7 Yếu tố giúp bạn Đàm phán lương thành công.

Giả định rằng, bạn đang làm việc tại một công ty, doanh nghiệp… bạn đang làm tốt việc của mình, rất tốt. Nhưng thực tế chỉ ra rằng có nhiều đồng nghiệp, cùng công việc với bạn, cùng năng suất lao động lại được hưởng mức lương khác nhau, thậm chí có người làm tệ hơn, kém hơn, ít thâm niên hơn lại được lương cao hơn. Vậy do đâu, đơn giản là do khả năng đàm phán, thỏa thuận lương (loại trừ đặc biệt và may mắn).

Và trong phạm vi bài này tôi chia sẻ với các bạn cách thức và những kinh nghiệm của tôi để giúp bạn có thể đàm phán được mức lương thỏa đáng. Tất nhiên, tùy vào năng suất và vị trí công việc mà bạn được trả một mức lương khác nhau, nhưng nếu khéo léo thương lượng, bạn vẫn có thể được nhận mức lương nhỉnh hơn nhiều. Đàm phán là cả một nghệ thuật thì Kỹ năng đàm phán lương lại cần sự tinh tế và nghệ thuật hơn nữa. Bởi vì, người bạn đang thương lượng là cấp trên, là “ông chủ”. Thường thì các ông chủ, nhất là ở công ty tư nhân luôn có suy nghĩ: Hạn chế lương của nhân viên ở mức vừa phải là đã đủ!

Vậy phải chuẩn bị những gì khi muốn đàm phán về lương với sếp? 7 Yếu tố giúp bạn Đàm phán lương thành công sẽ mách cho bạn điều này:

Đầu tiên: Giá trị trên thị trường

Trước khi gặp Sếp, bạn cần phải biết giá của mình trên thị trường, bạn cần phải tìm hiểu xem: Công việc hiện tại của mình thì mức lương trên thị trường thế nào (cái này qua bạn bè, đồng nghiệp cũ…), bạn cũng cần biết công việc của mình ở các đơn vị có cùng ngành nghề, cùng quy mô thì tiền lương ra sao? Ngoài ra bạn có thể nắm thêm mức lương tối thiểu, lương thường trả cho các bạn trẻ mới ra trường… từ đó đương nhiên bạn sẽ xác định được giá trị của mình trên thị trường nói các khác bạn đã xác định cho mình được một con số.

Tuyệt đối đừng mang đồng nghiệp của bạn ra so sánh, đừng nói “Em A cũng như em, sao mà lương em ấy lại cao hơn em???, Cậu B kém hơn em lương cũng cao hơn em???”.  Vì thường các doanh nghiệp đều bí mật nên bạn biết nhưng đừng quan tâm đến mức mà đồng nghiệp đâng hưởng – chứ không, chủ doanh nghiệp là “GIẢM HẾT” xuống cho bằng bạn, khi đó bạn sẽ trở thành “tội đồ” đó.

Thứ hai: Biết mình đang đứng ở vị trí nào!

Bạn là ai? Một nhân viên mới chưa thể hiện được bản thân hoặc bạn là người đã làm việc một thời gian hoặc bạn đã chứng minh được vài trò? Bạn quan trọng với công ty hay vị trí của bạn dễ dàng tuyển dụng và thay thế? Bạn có đa năng trong công việc, nghĩa là kiêm nhiệm được nhiều lĩnh vực một lúc? Nếu bạn chỉ là một nhân viên bình thường, dễ tìm được người thay thế vị trí bạn, thậm chí tuyển người mới vào hăng say, nhiệt tình hơn và trả lương lại thấp hơn bạn hiện tại thì việc muốn tăng lương cần được xem xét thật kỹ.

Thứ ba: Xác định giá trị khác cho cá nhân mình

Dĩ nhiên, việc bạn đi làm là để kiếm tiền. Đó cũng là động cơ chính của mọi người, mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy lưu tâm đến các yếu tố khác ngoài lương để bổ sung lợi ích cho mình ở lĩnh vực khác. Hãy quan tâm đến tổng thu nhập, có nghĩa là ngoài lương bạn hãy để ý đến thưởng (tháng, quý, năm, đột xuất) hay các khoản phúc lợi (lễ, tết, sinh nhật…). Bạn cũng cần nhìn vào khả năng học hỏi, thắng tiến, hay môi trường được hưởng các giá trị phúc lợi mà bạn yêu thích: du lịch, học tập, hay học nghề từ người quản lý trực tiếp. Bạn cùng cần xác định hoàn cảnh cá nhân mình: sắp mang bầu thì đừng đặt điều kiện về lương (bầu, đẻ xong rồi tính), đừng đặt rồi không đáp được, đi cũng dở mà ở cũng không ra sao.

Thứ tư: Cùng hợp tác, cùng có lợi

Hãy chọn cho mình một mức lương làm hài lòng cả bạn lẫn Sếp. Nếu muốn tăng lương, hãy tìm hiểu về nguồn lực công ty và tự xem, liệu sếp có khả năng đáp ứng yêu cầu của bạn? Mức nào là hợp lý với cả hai bên? Việc này không chỉ liên quan tới lợi ích trước mắt mà còn ảnh hưởng đến môi trường làm việc sau này giữa hai bên. Đừng khi nào nhất nhất vì mình, khi công ty đang khó khăn bạn cần học cách chia sẻ, thậm chí học cách hy sinh để có được tương lai, công việc, niềm vui và sự tin tưởng.

Thứ năm: Đừng vòng vo

Bạn nên thẳng thắn nhìn và đề xuất một mức, đừng vòng vo kiểu “lương không phải là vấn đề”, hay “Ưu tiên của tôi lúc này là tích lũy kinh nghiệm…”, rồi cuối cùng lại đề xuất một mức trên trời. Bạn nên thẳng thắn, em đi làm “Cơ hội được làm việc tại công ty sẽ giúp tôi rất nhiều trong việc tích lũy kinh nghiệm. Đối với tôi, điều này quan trọng không kém gì tài chính. Tôi mong muốn công ty có thể trả lương phù hợp để vừa giúp tôi chi trả cho cuộc sống, vừa toàn tâm toàn ý làm việc giúp công ty phát triển. Tôi đề nghị mức lương…… một tháng”. Vậy là kết thúc tuy nhiên cũng đừng quá cứng nhắc, cần khéo léo và nói rằng đó là đề nghị của tôi, còn chúng ta cùng làm rõ để có mức phù hợp nhất.

Thứ sáu: Đừng thách thức

Nhiều bạn nhầm tưởng và vỗ ngực nổ rằng “hay trả tôi mức…. không tôi nghỉ”, thế là người sử dụng lao động cho bạn nghỉ ngay lập tức, bởi dù bạn có giỏi đến đâu thì bạn cũng chỉ là người lao động, khi đó người sử dụng vẫn có quyền và có thể lựa chon người khác thay thế bạn ngay tức thì.

Bạn nghĩ mình quan trọng, nhưng với doanh nghiệp cho rằng bạn chẳng là gì và họ có thể tìm người thay, nhưng nếu nghỉ việc bạn có việc mới nhưng người chịu thiệt thòi vẫn là chính bạn.

Thứ 7: Chọn thời điểm

Khi bạn đã có đủ 6 yếu tố trên thì bạn cần quyết định để làm, việc còn lại là chọn thời điểm và không gian. Dĩ nhiên việc này bạn cần ngồi một mình với Sếp của bạn và càng bí mật càng tốt. Và cần lựa thời điểm thích hợp, đừng vào lúc Sếp đang nhiều việc, đang bực tức, hay đang căng thẳng vì chuyện gì đó mà cần “thám thính” những lúc nào Sếp vui vẻ, thỏa mái, cở mở thì đó là “thời cơ của bạn”.

Không thẻ phủ nhận, lương là mối quan tâm hàng đầu khi đi làm, đó cũng là thứ ảnh hưởng nhất tới tinh thần và hiệu quả làm việc cũng như trách nhiệm của bạn. Bạn có thể làm việc lâu dài hay không, làm việc hiệu quả hay không, toàn tâm toàn ý cống hiến hay không đều do một phần lớn mức lương. Vì thế, hãy nhớ và đưa cho mình nhiều tình huống thương lượng lương với sếp. Nếu coi đây là một cuộc “đấu trí”, bạn hoàn toàn có khả năng dành phần thắng nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ứng biến linh hoạt và khéo léo trong giao tiếp.

Đọc thêm bài Phỏng vấn hỏi gì? Đọc bài 6 T – Công thức xây dựng một CV ấn tượng.

Đọc thêm các bài phỏng vấn theo chức danh khác:

Nhân viên kinh doanh | Nhân viên Chăm sóc khách hàng | Nhân viên bán hàng | Nhân viên Nhân sự | Nhân viên Hành chính | Trưởng Phòng Kinh doanh | Nhân viên PR Truyền Thông | Nhân viên Marketing | Nhân Viên Kế toán.

Vũ Khánh Hiếu – Luật sư Việt

Kegiaviet.com – ShaVietNam.vn – SongHongAgri.com – BigRack.vn

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *