Làm gì khi được thăng chức?

Làm nghề nhân sự, tôi đã chứng kiến quá nhiều cuộc nhậm chức và tôi cũng từng nhậm chức vài lần và chuyện nhậm chức đúng là vừa khóc vừa cười, đa dạng, phong phú, mầu sắc vô cùng.

Tôi có anh bạn, vừa nhậm chức, vui quá tổ chức liên hoan hoành tráng, ăn nhậu từng bừng, uống đến say quá, đi đường về ngã xe, bị tai nạn thế là lại phải nghỉ việc mất 4 tháng, trong khi đó thời gian thử thách cho việc bổ nhiệm lần đầu chỉ có 6 tháng.

Có người thì chỉ nghĩ sao để kiếm tiền, nghĩ sao để trả thù, chèn ép nhưng người nhân viên ngày xưa từng là đối thủ, hay tranh cãi với mình, thậm chí nghĩ cách đẩy đi một ai đó, để tạo uy quyền.

Nhưng có người lại không có biểu hiện gì, chỉ lo lắng suy nghĩ, sao cho làm việc thật tốt, được mọi người tin yêu, đánh giá cao, là chỗ dựa cho nhân viên của mình.

Nhậm chức là một sự kiện đặc biệt trong đời người, là bước ngoặt trọng sự nghiệp của bạn nên bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tôi sẽ tư vấn cho bạn thực hiện mấy việc để có thể giúp bạn thành công:

Thứ nhất: Liên hoan nhỏ

Đó là một dịp vui vì thế cũng nên có bữa tiệc nho nhỏ vừa là để cảm ơn mọi người, vừa là để khẳng định rằng: bạn vui, bạn đã sẵn sàng. Nhưng bạn cũng tế nhị đừng làm nhanh, ngay và luôn mà bạn cần ổn định công việc, sắp xếp phân công công việc của mọi người đâu ra đấy rồi mới tiến hành là tốt nhất.

Nhưng đừng quá, vì trước mắt bạn sẽ là bộn bề công việc, đừng làm hoành tráng, xõa hết mình để rồi không có sức cho ngày tiếp theo.

Thứ hai: Gương mẫu hơn

Ngày trước là nhân viên bạn có thể về đúng giờ, công việc, lời hứa có thể quên, nhưng khi đã là quản lý bạn phải luôn gương mẫu về mọi vấn đề, thời gian làm việc, công việc, đời sống kể cả ăn nói, giao tiếp với mọi người. Đừng đùa thái quá, đừng tranh thủ tán tỉnh.

Bạn cũng bỏ qua các mâu thuẫn trước đây, và không xa đà vào các cuộc tranh cãi không cần thiết, bạn nên tập trung lắng nghe phân tích, rồi đưa ra quyết định của mình, trên cơ sở các ý kiến của các thành viên trong nhóm.

Thứ ba: Tư duy, logic, hệ thống

Khi là nhân viên bạn làm việc của bạn, nhưng khi đã là quản lý bạn làm gì cũng cần nghĩ đến mối quan hệ với những công việc khác, mối quan hệ việc của nhân viên này với nhân viên khác.

Khi giải quyết một sự vụ, bạn bắt đầu hình dung nếu sự vụ đó diễn ra tại nhiều nơi, nhiều điểm, nhiều lần thì mình khắc phục thế nào, đó là vai trò quản hệ thống, quản lý, điều hành của bạn.

Thứ tư: Học và chia sẻ

Khi bạn là nhân viên bạn có thể học để làm tốt việc của bạn, nhưng khi đã là quản lý thì lại phải học cả những việc của nhân viên mình, thậm chí còn học tìm hiểu cả những việc của các phòng ban khác trong công ty nữa.

Học và thực hành vai trò của người quản lý, bạn khi đó là người giúp cho nhân viên của mình hoàn thành nhiệm vụ nên bạn cần phải học cách chia sẻ, hướng dẫn, đào tạo nhân viên của mình.

Đặc biệt bạn cần học cách lập kế hoạch, giao việc, phân phối công việc và rà soát, giám sát công việc của từng nhân viên.

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những khóa học nâng cao, chuyên sâu bên ngoài để có thể phát triển kỹ năng, trình độ chuyên môn của bạn.

Thứ năm: Giao lưu, quan hệ

Đầu tiên chắc chắn bạn phải làm là tổ chức họp, nói chuyện chia sẻ với mọi người về cách thức, quan điểm, cách điều hành, cách sống của bạn trong môi trường này, và mong muốn mọi người cùng làm, cùng ủng hộ.

Bạn cũng cần phải tập thói quen giao lưu thường xuyên, nhiều hơn với nhân viên của mình để có thể hiểu họ. Bạn cũng cần tăng cường dần các mối quan hệ với những nhân viên phòng/ban khác, những cán bộ phòng/ban trong cùng công ty.

Bạn bắt đầu phải học cách quan tâm đến nhân viên của mình, như là những người anh/chị/em trong một gia đình, luôn quan tâm, hỏi han động viên để cùng nhau hoàn thành công việc.

Thứ sáu: Thuyết trình

Khi bạn trở thành cán bộ quản lý, điều chắc chắn là bạn phải đối mặt với các cuộc họp, báo cáo, phát biểu, trình bày, thuyết trình trước đám đông, nên chắc chắn bạn phải học, chuẩn bị, tập, tự  tin để thuyết trình trước đông người. Hãy chuẩn bị cho tốt, đừng tim đập chân run, đừng lắp ba lắp bắp, bạn sẽ bị đánh giá rất thấp về kỹ năng thuyết trình và nhiều người lại đặt ra câu hỏi sao bạn lại được bổ nhiệm.

Tôi từng gặp cậu em nói với tôi rằng “đợt này, em lên, em sẽ cho nó biết tay”, nhưng rồi chính nhân viên đó mới cho bạn ấy biết tay. Bạn ấy tưởng là quản lý là được “hành và trị” nhưng không phải. Với tôi quản lý là giúp việc, là hỗ trợ, là bỏ kiến thức, kinh nghiệm của mình ra để giúp nhân viên hoàn thành công việc, dẫn dắt họ đi đúng hướng, động viên, khuyến khích, giám sát công việc của nhân viên  mình. Nhân viên hoàn thành công việc thì đương nhiên tôi là người hoàn thành công việc rồi và luôn được mọi người quý mến, tin yêu.

Đọc thêm: Sếp bạn chửa mắng hay thâm thúy? | Tôi từ chức – tôi vô dụng rồi | 8 Kiểu Sếp mà bạn thường gặp | Làm gì khi được thăng chức| Công thức thăng tiến|Bài của Sếp từ bữa  liên hoan|

Vũ Khánh Hiếu – Luật sư Việt

Website liên kết: Kegiaviet.com – ShaVietNam.vn – SongHongAgri.com – BigRack.vn

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *