8 Kiểu Sếp Bạn Thường Gặp – Sếp Bạn “Loại” Nào???

Từng trải qua nhiều đơn vị, đến đâu tôi cũng gặp những người quản lý, đồng cấp và để lại cho tôi những suy nghĩ. Ngoài những người xuất sắc ra, còn lại tôi vẫn gặp nhiều kiểu người và tôi có thể thống kê ra các kiểu quản lý tôi gặp để các bạn thử xem, lãnh đạo của mình rơi và trường hợp nào, trong các trường hợp tôi kể sau:

Kiểu thứ nhất: Thay đổi

Khi là nhân viên cùng nhau thì anh em rất vui vẻ, tình cảm nhưng khi may mắn lên quản lý, khác hẳn, làm ai cũng ngạc nhiên, rồi coi anh em không ra gì, thích ra vẻ, thích nổ, dạy đời trong khi ai cũng biết nhờ đâu mà có được cái chỗ đó.

Kiểu thứ hai: Hách dịch

Nghĩ mình quan trọng, nghĩ mình có quyền, lúc nào cũng hạch dịch, đàn áp nhân viên ra, đòi hỏi các yêu cầu một cách quá đáng, đánh giá nhân viên thì không công bằng, hay yêu ghét, cảm tính, quan liêu.

Hay nói đến chuyện kỷ luật, gương mẫu, hết mình trong khi mình lại không có tý nào như vậy.

Kiểu thứ ba: Thiếu dũng cảm

Có lỗi lại đổi là tại nhân viên làm, thành tích một mình nhận, thích đi bắt tay, vỗ tay, nâng ly, báo cáo thành tích. Nhưng chỉ cần lỗi nhỏ là đổ cho nhân viên, cho rằng nhân viên mình dốt, nhân viên mình yếu, nhân viên không có năng lực. Cả phòng không ai làm được việc khó chỉ có mình nhưng mình bận quá không làm trực tiếp được. Thiếu dũng cảm nên luôn bị các phòng/ban khác bắt nạt, dọa dẫm, chèn ép, đổi lỗi, không hợp tác nên nhân viên bên dưới vô cùng khổ.

Dù thế nào thì vẫn phải cảm ơn Sếp đã cho mình được làm việc và giúp mình trưởng thành
Dù thế nào thì vẫn phải cảm ơn Sếp đã cho mình được làm việc và giúp mình trưởng thành

Kiểu thứ tư: Ăn bẩn

Trong phòng có các khoản quỹ để chi tiêu chung nhưng luôn bắt nhân viên chuyển cho riêng mình để lo việc riêng của mình. Có ai đó biếu quà cho cả phòng thì lại lấy ra dùng một mình, có khoản thưởng lớn thì lại chia mình phần hơn. Dựa trên chức vụ quyền hạn ăn tiền từ hoạt động của Công ty hoặc từ các cá nhân khác, thậm chí là lợi dụng cả chức vụ để “chén” gái cơ quan.

Còn có người “ăn bẩn” đúng nghĩa đen, tham ăn, tục uống, đi đâu cũng từng bừng bia rượu nhưng đến đoạn trả tiền là “có điện thoại” và đi ra ngoài.

Kiểu thứ năm: Thù lâu, nhớ dai

Nhân viên làm tốt cả năm không nhớ, lỗi một lần nhờ cả vài năm, thi thoảng lại nhắc lại, nói kiểu bóng gió, đưa đẩy. Công việc thì còn đỡ, đằng này việc gì cũng nhớ kể cả chuyện đời tư, cá nhân…, thậm chí nhớ cả và điểm danh ai  chưa từng đến nhà, ai mua quà lần nào cả.

Kiểu thứ sáu: Nói mãi không mệt

Quản lý của bạn là người có cái “Cổ họng siêu bền” nói cả ngày, nói đi nói lại, nói đủ thứ mà không mệt trong khi bạn nghe bạn đã thấy quá mệt mỏi. Bạn không thể nào nhớ được nhưng Sếp bạn vẫn “Dập như máy khâu”.

Nhưng nói nhiều cũng có nhiều phong cách, người thì thẳng thắn “mạt sát”, người thì bóng gió khen chê, nhưng có người yếu trình bày nên cũng có thể thông cảm.

Kiểu thứ bẩy: Việc duy nhất là “Chuyển tiếp”

Sếp thì phải quản lý, điều hành, định hướng, hướng dẫn nhân viên. Có nhiều người luôn gương mẫu, sẵn sàng làm mọi việc cùng nhân viên, nhưng cũng không ít người chỉ biết “chuyển tiếp” hoặc “chuyển tiếp” là việc chính, quan trọng nhất. Thâm chí không thèm đọc, không xử lý thông tin bao giờ mà cứ thế chuyển tiếp. Đôi khi thói quen còn chuyển nhầm các thư cá nhân.

Kiểu số tám: Chung sức, chung lòng, chung hướng

Những người lạc quan thì cho rằng: kiểu này là phổ biến nhất, luôn coi nhân viên như những người bạn, người anh em, trong gia đình và cùng nhau làm việc, sống, công hiến, hỗ trợ hướng dẫn, cùng làm mọi việc với nhân viên. Nói cách khách là “Ngược  và pha trộn 7 kiểu trên”.

Có quá nhiều kiểu sếp, pha trộn có thể lúc thế này lúc thế khác, người thì “trên đồi cô đơn”, có một tý chức sắc đã ra vẻ ta đây, ra oai với mọi người, và không biết rằng bản thân mình chỉ hoàn thành công việc khi mà có sự giúp đỡ của các nhân viên. Vì thế tất cả những người này, sau này đều vì nhiều lý do khác nhau để rồi “mất chức”. Người thì ý thức được nhưng lại không thể hiện được cũng có thể bị hiểu lầm. Người thì luôn sẵn sàng vì nhân viên, giúp đỡ, nhận mọi trách nhiệm về mình…

Vì thế tôi khuyên các bạn rằng, hãy nhận thức rõ, vai trò của người quản lý chính là điểm tựa, giúp đỡ nhân viên hoàn thành công việc tốt nhất, từ đó đương nhiên nhân viên sẽ giúp đỡ, ủng hộ bạn và bạn hoàn thành nhiệm vụ. Còn nếu bạn là nhân viên hãy biết thông cảm và chia sẻ áp lực gánh nặng với Sếp của mình.

Tôi thì luôn nói vui rằng “Tôi là trợ lý, giúp việc cho nhân viên của mình” và bài viết chỉ mang tính chất thống kê, là bài học chung cho mọi người chứ không nhắm đến hay đả kích ai, hay điều gì.

Đọc thêm các bài viết về Sếp: Sếp bạn chửa mắng hay thâm thúy? | Tôi từ chức – tôi vô dụng rồi | 8 Kiểu Sếp mà bạn thường gặp | Làm gì khi được thăng chứcCông thức thăng tiến|Bài học của Sếp từ bữa  liên hoan|

Vũ Khánh Hiếu – Luật sư Việt

Website liên kết: Kegiaviet.com – ShaVietNam.vn – SongHongAgri.com – BigRack.vn

Sharing is caring!

4 thoughts on “8 Kiểu Sếp Bạn Thường Gặp – Sếp Bạn “Loại” Nào???

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *