Rút bảo hiểm xã hội một lần: Rủi ro, điều kiện, mức hưởng và thủ tục hưởng - Là các quy định liên quan đến rút bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Trong đó, người lao động sẽ được thanh toán một khoản tiền nhất định trong thời gian tham gia bảo hiểm nhất định theo điều kiện, tuy nhiên, người lao động sẽ không còn trong hệ thống Bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức, thực hiện và bảo hộ. Công ty luật VietLawyer xin phân tích các rủi ro, điều kiện, mức hưởng và thủ tục hưởng của việc rút bảo hiểm xã hội một lần
1. Rủi ro khi rút bảo hiểm xã hội một lần
- Không còn trong hệ thống Bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức, thực hiện và bảo hộ
- Mất cơ hội hưởng lương hưu - nguồn thu nhập ổn định, hữu ích khi về giá
- Số tiền nhận được ít hơn so với số tiền đóng vào Quỹ Bảo hiểm xã hội
- Mất cơ hội được nhận thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí khi hết tuổi lao động
- Nhân thân mất cơ hội nhận trợ cấp mai táng và chế độ tử tuất.
2. Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội một lần thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội đối với lao động nam, 15 năm đóng bảo hiểm xã hội đối với lao động nữ. Người lao động áp dụng là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 20 năm và sau một năm nghỉ việc, người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng chưa đủ 20 năm và không tiếp tục đúng sau một năm;
- Người lao động ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Người lao động khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được xác định theo công thức:
4. Thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
4.1 Thủ tục
Bước 1: Lập, nộp hồ sơ
Người lao động lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ cho bảo hiểm xã hội cấp huyện qua phương thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính:
Bằng phương thức trực tiếp, người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho bảo hiểm xã hội cấp huyện.
Bằng phương thức trực tuyến, người lao động nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ);
Bằng phương thức dịch vụ bưu chính, người lao động nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích;
Bước 2: Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết theo quy định;
Bước 3: Nhận kết quả:
Người rút bảo hiểm sẽ được nhận Quyết định về việc hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, Bản quá trình đóng Bảo hiểm xã hội, Tiền trợ cấp.
Ngưới rút bảo hiểm có thể nhận trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nhận thay.
4.2 Thành phần hồ sơ
- Sổ Bảo hiểm xã hội - 1 Bản chính;
- Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB (ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam - 1 Bản chính;
- Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam (nếu là người ra nước ngoài để định cư) - 1 Bản sao;
- Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án (nếu là người bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng) - 1 Bản chính + 1 Bản sao;
- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội (nếu là người lao động khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc) - 1 Bản chính.
Nếu khách hàng là người lao động muốn rút bảo hiểm xã hội một lần, vui lòng liên hệ qua website Vietlawyer.vn, chúng tôi có thể:
- Tư vấn về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Tư vấn rút bảo hiểm xã hội một lần, tiền hưởng lương hưu;
- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, giải quyết tranh chấp lao động tập thể.
Tìm hiểu thêm về Luật sư Lao động tại đây